ฟังวิทยุออนไลน์ 24 ชั่วโมง

ไอเท็มใหม่ของคนติดเค็ม!

ไอเท็มใหม่ของคนติดเค็ม!

Kirin วางจำหน่าย ‘ช้อนเกลือไฟฟ้า’ที่ทำให้อาหารเค็มขึ้นได้ โดยไม่ต้องเติมเกลือ


‘คิริน โฮลดิงส์’ (Kirin Holdings) บริษัทผู้ผลิตเครื่องดื่มยักษ์ใหญ่แห่งญี่ปุ่น ที่ก่อนหน้านี้ไม่กี่ปีที่ผ่านมา
เราอาจจะเคยได้ยินผ่านหู อ่านข่าวผ่านตากันมาบ้าง กับการพัฒนานวัตกรรมใหม่ให้อาหารมีรสเค็มขึ้นได้
โดยไม่ต้องเติมเกลือลงในอาหาร ส่งผลดีต่อสุขภาพ

 

ล่าสุด ผลิตภัณฑ์นี้พร้อมวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการแล้ว! สำหรับ ‘ช้อนเกลือไฟฟ้า’ หรือเรียกอีกชื่อว่า Electric Salt Spoon เป็นการพัฒนาร่วมกับศาสตราจารย์โฮเมอิ มิยาชิตะ จากมหาวิทยาลัยเมจิ ที่ตรงด้ามจับของช้อนทำมาจากพลาสติก ปลายช้อนทำจากโลหะ มีน้ำหนักราว 60 กรัม รวมถึงแบตเตอรี่เป็นแบบลิเทียม จึงสามารถชาร์จไฟได้

ส่วนหลักการทำงานนั่นก็คือ ตัวช้อนจะมีประจุไฟฟ้าอ่อนๆ ที่สามารถกระตุ้นโมเลกุลของ ‘โซเดียมไออน’ เข้าไปที่ต่อมรับรสเค็มที่บริเวณลิ้นของเรา ทำให้เรารับรสเค็มได้ชัดเจนยิ่งขึ้น แม้จะใส่เกลือลดน้อยลงก็ตาม ทั้งนี้ความน่าสนใจยังอยู่ที่เราจะรับรู้ถึงรสชาติได้เพิ่มขึ้น 1.5 เท่า ชนิดที่ไม่ต้องใส่เกลือลงในอาหารเลย


หากใครที่สนใจ ช้อนแก้เผ็ดคนติดเค็มใช้งานง่ายดายดังกล่าวนี้ จะวางจำหน่ายในช่องทางออนไลน์ก่อน ในราคาคันละ 19,800 เยน (หรือราว 4,630 บาท) จากนั้นจะเริ่มวางจำหน่ายในบางร้านค้าในญี่ปุ่น และจะเริ่มวางจำหน่ายในต่างประเทศในปี 2025 ขณะที่ทางบริษัทตั้งเป้าขายสินค้านี้ไว้ที่ 1 ล้านคัน ทั่วโลก ภายใน 5 ปีข้างหน้า

อย่างไรก็ดี ต้องนับว่านี่เป็นอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์สุดปังที่มีความสำคัญ แถมตอบโจทย์ชีวิตผู้คนไม่มากก็น้อย โดยเฉพาะกับผู้ป่วยที่มีภาวะความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือด โรคหัวใจ และโรคไต ที่ต้องหลีกเลี่ยงการกินอาหารรสเค็ม


อ้างอิง : brandthink

แชร์ต่อให้เพื่อน
LATEST POSTS