ฟังวิทยุออนไลน์ 24 ชั่วโมง

กสทช. เปิดตัว Cell Broadcast ระบบเตือนภัยฉุกเฉินผ่านมือถือ

กสทช. เปิดตัว Cell Broadcast ระบบเตือนภัยฉุกเฉินผ่านมือถือ

กสทช. ร่วมกับ เครือข่ายมือถือ เปิดตัวระบบเตือนภัยฉุกเฉินผ่านมือถือ Cell Broadcast ช่วยแจ้งเหตุ เจาะจงเฉพาะพื้นที่เกิดเหตุด่วนเหตุร้ายได้ทันที และเชื่อมต่อกับศูนย์บัญชาการกลางของภาครัฐ เพื่อสร้างความปลอดภัยให้ประชาชนและนักท่องเที่ยว

ระบบ Cell Broadcast จะส่งข้อความเตือนภัยแบบส่งตรงจากเสาส่งสัญญาณสื่อสารในพื้นที่ ไปยังโทรศัพท์เคลื่อนที่ทุกเครื่องในบริเวณนั้น แตกต่างจากระบบ SMS ทั่วไป เพราะไม่จำเป็นต้องใช้หมายเลขโทรศัพท์ ทำให้การสื่อสารข้อมูลเตือนภัยทำได้รวดเร็ว มีประสิทธิภาพ และครอบคลุมทั้งพื้นที่เกิดเหตุ โดยประชาชนไม่ต้องดาวน์โหลดแอปพลิเคชันใดๆ เทคโนโลยี Cell Broadcast Service เป็นระบบสื่อสารข้อความตรงไปที่โทรศัพท์เคลื่อนที่ของประชาชน ซึ่งมีความเหมาะสมกับการนำมาใช้เพื่อแจ้งเตือนเหตุฉุกเฉิน เนื่องจากสามารถส่งข้อความไปยังโทรศัพท์มือถือทุกเครื่องที่อยู่ในพื้นที่ครอบคลุมของสถานีฐานบริเวณนั้น ๆ ในเวลาเดียวกัน

โครงสร้างของการนำเทคโนโลยี Cell Broadcast Service มาใช้งาน แบ่งเป็น 2 ฝั่ง ฝั่งที่ 1 ดำเนินการและดูแลโดยศูนย์บัญชาการกลางของภาครัฐ ผ่านระบบ Cell Broadcast Entities (CBE) ซึ่งเป็นระบบที่ใช้ในการกำหนดเนื้อหาและพื้นที่ในการจัดส่งข้อความ ฝั่งที่ 2 ดำเนินการและดูแลโดยผู้ให้บริการโครงข่าย ผ่านระบบ Cell Broadcast Center (CBC) ซึ่งเป็นระบบที่ทำหน้าที่นำเนื้อหาข้อความ ไปจัดส่งในสถานีฐานตามพื้นที่ที่กำหนดได้อย่างถูกต้อง

 

ที่มา

https://www.bangkokbiznews.com/tech/gadget/1116190?anm=

แชร์ต่อให้เพื่อน
LATEST POSTS