ฟังวิทยุออนไลน์ 24 ชั่วโมง

เที่ยวตามคัลแลน-พี่จอง รู้จักชุมชนบ้านขุนสมุทรจีน

เที่ยวตามคัลแลน-พี่จอง รู้จักชุมชนบ้านขุนสมุทรจีน

นาทีนี้ยูทูบเบอร์ที่มาแรงที่สุด คงเป็นใครไปไม่ได้ นอกจาก คัลแลน-พี่จอง รวมทั้งแขกรับเชิญพิเศษ

อย่าง จูดี้ โดยคลิปล่าสุดมีชื่อว่า “พาจูดี้ไปทะเลที่ไม่ปกติ” ซึ่งเป็นทริปเที่ยวทะเลที่จังหวัดสมุทรปราการ ปลูกป่าชายเลน งมหอย และนอนโฮมสเตย์กลางทะเล ซึ่งสถานที่ดังกล่าวคือ ชุมชนบ้านขุนสมุทรจีน

            โดยด้านล่างคลิป ก็ได้มีคอมเมนต์หนึ่งเข้ามาขอบคุณแทนคนในชุมชน โดยระบุว่า #เกร็ดความรู้ ที่นี่คือ“ชุมชนบ้านขุนสมุทรจีน” ชุมชนที่กำลังถูกน้ำทะเลกัดเซาะชายฝั่งและค่อยๆจมหายไป ”โฮมสเตย์กลางน้ำ ปากอ่าวไทย จังหวัดสมุทรปราการ“ สมัยก่อนชาวบ้านและผู้คนอาศัยอยู่ที่นั้นเป็นจำนวนมากเลยค่ะ แต่ด้วยความสูงของน้ำทะเลที่ค่อยๆท่วมขึ้นมา ทำให้ชาวบ้านหลายหลัง รวมถึงวัด ต้องสละพื้นที่บางส่วนและจำเป็นย้ายออกมา ผู้ใหญ่บ้าน(พี่ผู้ชายที่ใส่แว่น)และชาวบ้านที่ยังอยู่ในบริเวณนั้นพยายามอนุรักษ์สถานที่นี้ไว้ รวมถึงวัดและโบสถ์ที่พึ่งสร้างขึ้นมาใหม่(ยกพื้นสูงขึ้นเพื่อหนีน้ำทะเล) อาชีพหลักของคนในชุมชนนี้ส่วนใหญ่จะ “เลี้ยงกุ้ง หอย ปู ปลา ” บริเวณน้ำที่ พี่จองกับคัลแลน คุณจูดี้เดินผ่าน จะเรียกว่า“แนวคันวัง”ที่ชาวบ้านเลี้ยงสัตว์น้ำไว้ค่ะ อยากให้หลายๆคนที่ดูคลิปนี้จบแล้วลองไปเที่ยวที่นี่ดูสักครั้ง มีกิจกรรมต่างๆให้ทำเยอะ ทั้งปลูกป่าชายเลน ปล่อยกุ้ง หอย ปู ปลา คืนสู่ธรรมชาติ ช่วยชาวบ้านที่ไม่มีพื้นที่ทำกินของตัวเองได้จับสัตว์น้ำมาเลี้ยงชีพ ช่วยฟื้นฟูธรรมชาติและระบบนิเวศน์ อุดหนุนชาวบ้านและชุมชนให้มีรายได้เพิ่มมากขึ้น เพื่ออนุรักษ์สถานที่แห่งนี้ไว้ โฮมสเตย์+พร้อมอาหารทะเลสดๆ ของชาวบ้านละแวกนั้น ราคาถูกด้วยค่ะ สมัยที่เราไปเที่ยว ตกหัวละไม่เกิน600-800บาทเอง ได้ใกล้ชิดธรรมชาติแบบสุดๆ #ขอบคุณพี่จองกับคัลแลนและคุณจูดี้ ที่เลือกมาเที่ยวสถานที่แห่งนี้เป็นอย่างมากเลยค่ะ

 

กิจกรรมและการบริการด้านการท่องเที่ยวของชุมชน

- ทรัพยากรการท่องเที่ยวภายในชุมชน ประกอบด้วย ป่าชายเลน สุสานหอย สภาพน้ำและพันธุ์พืชสัตว์ชายฝั่งคลองของชุมชน วัตถุโบราณ พิพิธภัณฑ์ วัดศาลเจ้า แหล่งเกษตรกรรม ภูมิปัญญาประมงชายฝั่ง

- กิจกรรมการท่องเที่ยวภายในชุมชน   

- เดินชมป่าชายเลนที่มีลักษณะทะเลตมที่อุดมสมบูรณ์

- ชมพืชพันธุ์ไม้จำพวกโกงกาง แสมขาว แสมดำ

- ชมนกยางหลากหลายพันธุ์ กาน้ำ นกกา นกกินปู นกกระเต็น นกนางนวล

- ชมปูชนิดต่าง ๆ เช่น ปูม้า ปูทะเล ปูแสม ปูเปี้ยว ปูก้ามดาบ และ หอยนานาชนิด

- ร่วมกิจกรรมปลูกพืชป่าชายเลน

- ชมสุสานหอย ประกอบด้วยเศษเปลือกหอย จำนวนมาก ถูกน้ำทะเลพัดมาเข้าสู่ฝั่งสะสมทับถมตกตะกอนกันเป็นเวลานาน

- ชมแหล่งสะสมโบราณวัตถุ พิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นชุมชนบ้านขุนสมุทรจีน

- วัดขุนสมุทราวาสหรือวัดทะเล (ซึ่งวัดจะถูกน้ำท่วมในช่วงน้ำทะเลหนุนประมาณ ½ - 1 เมตร ของตัวโบสถ์

- ศาลเจ้าพ่อหนุ่มน้อยลอยชาย เป็นลักษณะ รูปทรงแบบศาลาจีนหรือเก๋งจีน     

-การบริการด้านการท่องเที่ยวของชุมชน   

-บริการเรือไปยังพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นบ้านขุนสมุทรจีน

 

ช่องทางการติดต่อ: วิสาหกิจชุมชน โทร.09-6792-2901 อบจ.แหลมฟ้าผ่า โทร.0-2819-5392 และเฟซบุ๊ก บ้านขุนสมุทรจีนโฮมสเตย์ - ผู้ใหญ่สมร เข่งสมุทร

 ที่มา        https://www.sanook.com/news/9223234/

https://www.youtube.com/watch?v=hdJ7E8OL1XQ

แชร์ต่อให้เพื่อน
LATEST POSTS