ฟังวิทยุออนไลน์ 24 ชั่วโมง

น่ากลัวกว่าผี มิจฉาชีพอาละวาด ช่วงฮาโลวีน

     บรรยากาศฮาโลวีน ในประเทศไทยก็ไม่แพ้ชาติอื่นใดในโลกเลย ตั้งแต่การตกแต่งร้าน หรือบรรยากาศตามสถานที่ท่องเที่ยว แม้แต่การแต่งกายเพื่อสร้างสีสันของอินฟลูเอนเซอร์ในช่วงนี้ แต่ในขณะเดียวกันมิจฉาชีพใช้ช่วงเวลาดังกล่าวในการสร้างการหลอกล่วง เพื่อนำไปสู่การเข้าถึงข้อมูลส่วนตัว ที่อาจจะเผลอโดยได้ในช่วงฮาโลวีนเช่นกัน

     โฆษกกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ออกเตือนการหลอกลวงขายสินค้า หรืออ้างโปรโมชั่นในช่วงฮาโลวีน ที่มักจะมีการส่งข้อความไปทางอีเมล, SMS เช่น คุณเป็นผู้โชคดีได้รับโทรศัพท์ฟรีวันฮาโลวีน Halloween Get Free เป็นต้น พร้อมแนบลิงก์ให้เหยื่อติดต่อ หรือให้กรอกข้อมูลส่วนตัวผ่านเว็บไซต์อันตราย ได้แก่ ชื่อ-นามสกุล ที่อยู่ วันเดือนปีเกิด หมายเลขโทรศัพท์ หมายเลขบัตรประชาชน หรือข้อมูลทางการเงิน เช่น หมายเลขบัญชีธนาคาร เลขบัตรเดบิตหรือบัตรเครดิต รหัสหลังบัตร รหัสใช้ครั้งเดียว (OTP) เป็นต้น เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในทางมิชอบ

     จากสถิติศูนย์บริหารการรับแจ้งความออนไลน์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค.65-25 ต.ค.66 พบว่าการหลอกลวงซื้อขายสินค้าหรือบริการ มีผู้เสียหายแจ้งความออนไลน์กว่า 140,045 เรื่อง หรือคิดเป็น 40.27% จากเรื่องการรับแจ้งความทั้งหมด สูงเป็นลำดับที่ 1 โดยมีมูลค่าความเสียหายกว่า 2,041 ล้านบาท สูงเป็นลำดับที่ 4 ของมูลค่าความเสียหายทั้งหมด รองลงมาจากการหลอกลวงให้ลงทุน การหลอกลวงให้โอนเงินเพื่อทำงาน และการข่มขู่ทางโทรศัพท์

ข้อมูล: sanook.com

แชร์ต่อให้เพื่อน
LATEST POSTS