SUNSHINE RECOMMEND
สร้างสถิติใหม่!! รถไฟพลังงานไฮโดรเจน โดยผู้ผลิตจากสวิสเซอร์แลนด์

สร้างสถิติใหม่!! รถไฟพลังงานไฮโดรเจน โดยผู้ผลิตจากสวิสเซอร์แลนด์

วิ่งต่อเนื่องได้กว่า 2,803 กิโลเมตร ในเวลาแค่เกือบสองวัน

ก่อนหน้านี้ในปี 2021 ทาง Stadler Rail AG สามารถทำลายสถิติโลกด้วยการสร้างรถไฟที่เดินทางด้วยแบตเตอรี่เพียงอย่างเดียว ซึ่งมีระยะทางต่อการชาร์จไกลสุดอยู่ที่ 224 กม. โดยเดินทางระหว่างเมืองเบอร์ลิน และเมืองวาร์เนมุนเด

แต่เนื่องจากไม่ใช่ระบบรางทุกระบบจะรองรับไฟฟ้าได้หรือเหมาะสมกับการวิ่งด้วยแบตเตอรี่ดังกล่าว ดังนั้นมันจึงไม่เพียงพอสำหรับการขนส่งสินค้าหรือผู้คนระยะไกลให้หันมาใช้อย่างจริงจัง

ด้วยเหตุนี้ทางผู้ผลิต Stadler จึงหันไปหาพลังงานไฮโดรเจน ด้วยการเปิดตัวรถไฟโดยสารรุ่น Flirt H2 ครั้งแรกที่งาน InnoTrans 2022 ในกรุงเบอร์ลิน เยอรมนี เพื่อช่วยให้เดินทางไปได้ไกลขึ้นและปลอดมลพิษ และเริ่มทดสอบในสวิตเซอร์แลนด์

การเดินทางสองวันติดที่มีวิศวกรผลัดกันดูแลและควบคุมระบบเป็นเวลานานกว่า 46 ชั่วโมง จนท้ายที่สุด รถไฟก็หยุดลงโดยทำระยะทางได้ 2,803 กม.ด้วยไฮโดรเจนเพียงแค่ถังเดียว จึงทำให้สถิตินี้ กลายเป็นสถิติโลกสำหรับ "ระยะทางไกลที่สุดที่รถไฟโดยสารใช้พลังงานไฮโดรเจนเดินทางโดยไม่ต้องเติมน้ำมันหรือชาร์จไฟ โดยรถไฟรุ่นนี้ได้รับการออกแบบมาเพื่อแทนที่รถไฟดีเซล ประกอบด้วยรถหัวท้ายสองคันที่ใช้มอเตอร์ ขนาบด้วยถังไฮโดรเจนและเซลล์เชื้อเพลิง เพื่อจ่ายพลังงานให้กับแบตเตอรี่บนรถ ซึ่งจะจ่ายต่อไปให้กับให้กับระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า

ถือเป็นก้าวสำคัญอีกครั้งของวงการรถไฟ เพื่อสร้างการเดินทางที่สะอาดมากขึ้น ปัจจุบันนอกเหนือจากคำสั่งซื้อที่ได้รับการยืนยันในแคลิฟอร์เนียแล้ว Stadler ยังเปิดเผยว่า ผู้ประกอบการรถไฟ 2 รายของอิตาลีได้ลงนามในสัญญาสำหรับการจัดหารถไฟพลังงานไฮโดรเจน 15 ขบวนด้วยเช่นกัน

 

ที่มา https://shorturl.asia/tjYpX