HOTSPOT
“1 ปีที่พ่อจากไป…การปรับตัวครั้งใหม่ของชาวเลในโลก 4.0”

สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส จัดกิจกรรมฉายภาพยนตร์สั้นเฉลิมพระเกียรติ “รองเง็งเกิร์ล” และเสวนา “1 ปีที่พ่อจากไป...การปรับตัวครั้งใหม่ของชาวเลในโลก 4.0 ” ณ ศูนย์การค้าไลม์ไลท์ อเวนิว ภูเก็ต (Limelight Avenue Phuket) เมิ่อวันที่ 21 กันยายนที่ผ่านมา

สำนักเครือข่ายสื่อสาธารณะ สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส จัดทำภาพยนตร์สั้นซึ่งเป็นเรื่องเล่าผ่านมุมมองของคนในสังคมโดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ มีเนื้อหาเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นหลังการเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยมีจุดร่วมคือเหตุการณ์การเดินทางเข้าสักการะพระบรมศพของกลุ่มคนจากภูมิภาคต่าง ๆ เพื่อแสดงความอาลัย และน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชที่ได้ทรงงานอย่างหนักตลอดรัชสมัย 

สำหรับพื้นที่ภาคใต้ สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ร่วมกับสำนักข่าวชายขอบ(TransborderNEWS), มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต, อุทยานการเรียนรู้นครภูเก็ต PK Park (Creativity & Innovation Center),  สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย ฝ่ายงานวิจัยเพื่อท้องถิ่น, สถาบันวิจัยสังคม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และมูลนิธิชุมชนไท จัดกิจกรรมฉายภาพยนตร์สั้นเฉลิมพระเกียรติเรื่อง “รองเง็ง เกิร์ล” ภายในงานประกอบด้วยการฉายภาพยนตร์, การแสดงรองเง็ง, บูธขายสินค้าและของที่ระลึกโดยชาวเล และกิจกรรมแสดงความอาลัยและสืบสานพระราชปณิธานพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

หลังการฉายภาพยนตร์ พบกับเวทีเสวนาสาธารณะในหัวข้อ “1 ปีที่พ่อจากไป...การปรับตัวครั้งใหม่ของชาวเลในโลก 4.0 ” ซึ่งเป็นการร่วมแลกเปลี่ยนและสังเกตการณ์ “สถานการณ์ทางวัฒนธรรม” ของ กลุ่มชาติพันธุ์ชาวเล และคนเมือง โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ที่ต้องเผชิญกับความท้าทายของการเปลี่ยนแปลงในโลกสมัยใหม่ การปรับตัวเพื่อนำไปสู่การเปิดพื้นที่ให้คนทุกกลุ่มเข้ามามีส่วนร่วมในการออกแบบและผลักดันนโยบายสาธารณะ เพื่อยกระดับชีวิต ลดความเหลื่อมล้ำ และอยู่ร่วมกันด้วยการยอมรับและเคารพความหลากหลาย โดยสามารถติดตามชมการถ่ายทอดสด (Facebook Live) เวทีเสวนาสาธารณะ “1 ปีที่พ่อจากไป…การปรับตัวครั้งใหม่ของชาวเลในโลก 4.0” ผ่านแฟนเพจ ThaiPBSfan เวลา 17.30 – 18.30 น. และติดตามชมภาพยนตร์สั้น “รองเง็ง เกิร์ล” ในรายการ Talk to Films หนังเล่าเรื่อง วันที่ 28 กันยายน 2560 เวลา 13.30 – 14.00 น. ทางสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ช่องดิจิทอล หมายเลข 3