HOTSPOT
งาน “Japan Cosplay Festival” ศูนย์การค้าจังซีลอน ป่าตอง

กลับมาอีกครั้งกับกิจกรรม การประกวดแต่งกายคอสเพลย์ประจำปี 2016 ในงาน Japan Cosplay Festival”  ที่จัดขึ้นโดย ศูนย์การค้าจังซีลอน ป่าตอง ภูเก็ต ร่วมกับ สมาคมญี่ปุ่น-ภูเก็ต เพื่อเปิดเวทีให้ประชาชนผู้ที่สนใจทั่วไป และน้องๆ เยาวชนในภาคใต้ได้ออกมาปล่อยของ แสดงความสามารถและประชันการแต่งกายในรูปแบบคอสเพลย์ที่ชื่นชอบกันอย่างเต็มที่ โดยในปีนี้ยังคงแบ่งการประกวดออกเป็น 2 ประเภทเช่นเคย คือประเภทเดี่ยวและประเภททีม ที่ต่างก็จัดเต็มขนเอาไม้เด็ดออกมาโชว์กันอย่างเต็มที่ เรียกว่าปีที่แล้วเด็ดอย่างไรปีนี้ก็ต้องเด็ดกว่า แบบไม่มีใครยอมใครเลยทีเดียว ซึ่งก็ยิ่งทำให้บรรยากาศภายในงานเต็มไปด้วยสีสันมาขึ้นทุกปีเช่นกัน โดยผู้ที่คว้ารางวัลชนะเลิศประเภทเดี่ยวไปได้สำเร็จในปีนี้ ได้แก่ นายวีรนิตย์ มิ่งทองคำ ที่มาในชุด Arno Dorian จากซีรี่ยส์เกมยอดนิยม Assassin’s Creed Unity และประเภททีม ได้แก่ ทีม “หญิง3 ชาย1 บวกเป็น 4 ขายหมี่เกี๊ยว” จากการ์ตูนแฟนตาซีชื่อดัง "Romeo X Juliet" ที่นอกจากจะแต่งกายกันได้อย่างสวยงามแล้วนั้น ยังคงเอาชนะใจกรรมการด้วยลีลาการแสดงสุดครีเอท เรียกเสียงหัวเราะ สร้างความบันเทิงให้กับกรรมการและผู้ที่อยู่ในงานได้ตลอดการแสดง เรียกว่าชนะใจกันแบบใสๆ เลยทีเดียว ซึ่งตัวแทนของทีมบอกถึงที่มาของความชอบและแต่งคอสเพลย์ครั้งนี้ว่า… “คอสเพลย์คือสิ่งที่เราทุกคนชอบ และนั้นคือความสุข ที่ทำให้เราได้มาทำในสิ่งที่ชอบเหมือนกัน เราจะไม่รู้สึกเสียใจเลยหากวันนี้เราไม่ได้รางวัล แต่เราจะเสียใจมากกว่าถ้าวันนี้เราไม่ได้มายืนอยู่ในงานนี้ด้วยกัน การแต่งกายในวันนี้พวกเราใส่ความชอบและความสร้างสรรค์ลงไป คาดหวังว่าคนอื่นๆ จะชอบในแบบที่เราชอบและเราก็ได้รับการตอบรับที่ดีมากๆค่ะ ซึ่งต้องขอบคุณผู้จัดงานที่ได้ทำให้เราได้มีโอกาสมายืนตรงจุดนี้ และถ้ามีโอกาสเราจะกลับมา เพื่อรักษาตำแหน่งแชมป์แน่นอนค่ะ….”

 สำหรับบรรยากาศภายในงานปีนี้ นอกเหนือจากกลิ่นไอความเป็นญี่ปุ่นที่สามารถสัมผัสได้ตลอดภายในงาน ไม่ว่าจะเป็น การแสดงตีกลองไทโกะ การแสดงชุดพิเศษจากทีมคอสเพลย์มืออาชีพ “Villages’s Hope” ที่เคยได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 จากการแข่งขัน World Cosplay Summit ที่เมืองนาโกย่า ประเทศญี่ปุ่น ปี 2013 การออกบูธแสดงสินค้าและอาหารญี่ปุ่นโดยสมาคมญี่ปุ่น-ภูเก็ตที่มาให้ชิมมากมาย การสาธิตทำข้าวปั้นญี่ปุ่นหน้าต่างๆ และเวิร์คชอปการประดิษฐ์ตุ๊กตาไล่ฝน และที่ต้องสะดุดตาไม่น้อยกับรูปปั้นเหล่าโปเกม่อนแสนน่ารัก ที่มาสร้างสีสันให้เหล่าสาวกได้ถ่ายรูปเล่นกันอย่างเพลิดเพลิน เรียกว่าไม่ยอมตกกระแสกันเลยทีเดียว และสำหรับใครที่ไม่เคยลองใส่ชุดยูกาตะ ในงานก็มีวิธีสอนการใส่ พร้อมถ่ายรูปเป็นที่ระลึกอีกด้วย 

งานนี้ถือได้ว่าเป็นงานที่นอกจากจะสร้างความบันเทิงและความสนุกสนานกันอย่างเต็มที่แล้ว ยังคงแฝงไปด้วยสาระ ซึ่งเป็นวัฒนธรรมอันดี ที่ยังคงเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างไทย-ญี่ปุ่น ได้อย่างแน่นแฟ้นและมั่นคงมากเลยทีเดียว ซาโยนาระค่ะ