HOTSPOT
ธนชาต "ถั่วดาวอินคา" พืชสมุนไพร สุดยอดโภชนาการ

"ธนชาต ถั่วดาวอินคา" 

คุณธนชาต  สิงฆาฬะ ได้นำพืชสมุนไพร “ถั่วดาวอินคา” มาปลูกในเขต ต.ไม้ขาว อ.ถลาง จ.ภูเก็ต โดยจำหน่าย ยอด ใบอ่อน ใบแก่ และ ผลอ่อน  รวมถึงผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร อินคาอินชิ  ด้วย 

ดาวอินคา พืชมหัศจรรย์  สุดยอดโภชนาการ

ปัจจุบันกระแสนิยมเรื่องการบริโภคอาหาร ส่วนใหญ่จะเน้นคุณค่าทางอาหาร ที่มีองค์ประกอบสำคัญทางโภชนาการ และในยุด 3จี กำลังจะไปสู่ยุค 5จี ทำให้การเผยแพร่ข่าวสารเป็นไปอย่างรวดเร็ว ข่าวเกี่ยวกับพืชนำเข้าจากต่างประเทศข้ามน้ำข้ามทะเลจากป่าอเมซอน โดยโฆษณาผ่านสื่อต่างๆ ชักชวนให้เกษตรกรปลูก และมีการรับซื้อผลิตผลในราคาที่จูงใจ ทำให้เป็นที่สนใจของเกษตรกรโดยทั่วไป พืชชนิดนี้คือ “ดาวอินคา”

    ดาวอินคา เป็นพืขที่มีถิ่นกำเนิดในทวีปอเมริกาใต้ บริเวณป่า อะเมซอน แถบประเทศเปรู มีการใช้ประโยชน์มาตั้งแต่สมัย   อารยธรรม ชาวอินคา โดยนำมาประกอบอาหาร เช่นเมล็ดสุกนำมาทำซอส น้ำมัน และเมล็ดคั่วเป็นส่วนผสมของอาหารพื้นเมือง หรือทำเป็นครีมบำรุงผิว เป็นต้น  “ดาวอินคา” เป็นพืชที่มีรูปร่างคล้ายดาว ภายในมีเมล็ดคล้ายถั่ว เมื่อนำมาปลูกในประเทศไทย จึงเรียกว่า “ดาวอินคา หรือ ถั่วดาวอินคา” 

การใช้ประโยชน์   ทุกส่วนของต้นดาวอินคา สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้

  •  ยอดและใบอ่อน นำไปประกอบอาหารได้ เช่น นำไปผัด ผักไปทานกับน้ำพริก
  • ใบของต้นดาวอินคา เฉพาะใบที่ยังไม่แก่นำมาหั่นแล้วผึ่งแดด 1-2 แดด นำไปต้นดื่มเป็นน้ำชา สามารถลดน้ำตาลและไขมันในเส้นเลือด หรือนำไปสกัดเป็นน้ำคลอโรฟิลล์
  • ผลอ่อน นำไปประกอบอาหาร เช่น ฝานเป็นชิ้นบางๆ แล้วนำไปผัดกับยอดและใบเช่นเดียวกับผัดผักบุ้งไฟแดง หรือนำไปทำแกงเลียง ก็ได้
  • เมล็ด ดาวอินคามีการทำเป็นขนมขบเคี้ยว เนื่องจากมีโอเมก้า 3 และโปรตีนสูง เมล็ดดาวอินคามีโปรตีนถึง 27% และน้ำมันสูงถึง 35%-60% ** และในน้ำมัน มีโอเมก้า 3 , โอเมก้า 6 และโอเมก้า 9 นอกจากนื้ยังประกอบด้วยไอโอดีน วิตามินเอ และวิตามินอี

    

      ** น้ำมันดาวอินคา เป็นน้ำมันที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง เป็นที่นิยมมาก น้ำม้นดาวอินคาได้ชื่อว่าเป็น Super Food เนื่องจากมีกรดไขมันที่จำเป็นในปริมาณสูง   น้ำมันมีกลิ่นหอมอ่อนๆ รสไม่ขม**

    ** น้ำมันดาวอินคามีประโยชน์ต่อสุขภาพ ช่วยลดคลอเรสเตอรอล ป้องกันการแข็งตัวของเลือด ลดความเสี่ยงจากการเกิดโรคหัวใจ โรคความดันโลหิตสูง ช่วยลดไตรกลีเซอไรด์ ป้องกันการเกิดโรคเบาหวาน ลดน้ำหนัก ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ลดอาการซึมเศร้า

 

ผลิตภัณฑ์อินคาอินชิ