HOTSPOT
Phukethon 2018 เทศกาลวิ่งมาราธอนระดับโลกที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในเมืองไทย 10-11 พ.ย. นี้

เมื่อวันที่ 24 กันยายน 2561 ที่ลอยกระทงบาร์ โรงแรมอังสนา ลากูน่าภูเก็ต อ.ถลาง จ.ภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต ร่วมกับ การกีฬาแห่งประเทศไทย และ บจก. มูฟ เอเชีย จัดแถลงข่าว “ภูเก็ตธอน 2018” (Phukethon 2018) เทศกาลวิ่งมาราธอนระดับโลกที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในเมืองไทย โดยมี นายวิรัช พาที ผู้อำนวยการสำนักงานการกีฬาแห่งประเทศไทย จังหวัดภูเก็ต นายสรายุทธ มัลลัม ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต  Mr.Larry Barthlow : International Promotion Manager งานภูเก็ตธอน และนายบุญเพิ่ม อินทนปสาธน์ กรรมการผู้จัดการบริษัท มูฟ เอเชีย จำกัด ร่วมแถลง

หลังจากประสบความสำเร็จในการจัดการแข่งขัน เทศกาลวิ่งมาราธอนระดับโลก ภูเก็ตธอน 2017 ที่มีนักวิ่งทั่งไทย และเทศ กว่าหมื่นคน มาประชันความอึดในสนามวิ่งที่เรียกว่า Brand New ของเอเชียและของโลกที่รับรองโดยสมาพันธ์กรีฑานานาชาติ หรือ IAAF จนกระทั่ง AIMS ได้บรรจุสนามวิ่งใหม่แห่งนี้ในปฏิทินมาราธอนโลก เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เมื่อเดือน สิงหาคม ที่ผ่านมา ซึ่งถือว่าเป็นการยกระดับมาตรฐานได้เร็วเป็นพิเศษเพียงแค่ปีเดียวเท่านั้น จังหวัดภูเก็ต กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา การกีฬาแห่งประเทศ และหน่วยงานรัฐอื่นๆ ในจังหวัด รวมถึงผู้สนับสนุนหลัก บัตรกดเงินสดยูเมะพลัส เครื่องดื่มเกลือแร่สปอนเซอร์และเจ้าของลิขสิทธิ์การแข่งขัน มูฟ เอเชีย จึงได้บูรณาการในการสร้างฐานนักวิ่งอย่างต่อเนื่อง รวมถึงดึงนักวิ่งจากทั่วโลก ซึ่งถือเป็นนักท่องเที่ยวเชิงคุณภาพ แบบยั่งยืน ที่เป็นกระแสการสร้าง Sport Tourism เพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจเชิงคุณภาพอย่างแท้จริงให้ทั่วโลก ในการจัดให้การแข่งขันเทศกาลวิ่งระดับโลก ภูเก็ตธอน ในปีที่ 2 ขึ้น ซึ่งยังคงให้มีกิจกรรมเทศกาลวิ่งต่างๆ ที่น่าสนใจพร้อมกับการปรับเส้นทางวิ่งในปีนี้ เพื่อรองรับนักวิ่งให้วิ่งตามเส้นทางที่กำหนดอย่างเหมาะสม

โดยการแข่งขันในปีนี้ จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 10-11 พ.ย.2561 ที่สะพานหิน จ.ภูเก็ต ในสามเส้นทางการแข่งขัน ซึ่งรับรองเส้นทางการแข่งขันโดย  IAAF ประกอบด้วย 1.The Cape หรือฟูลมาราธอน (42.195 กม.) เส้นทางลาดชัน เนินสูงต่ำ ลัดเลาะเลียบเมืองภูเก็ต ไปตามเส้นทางที่ปรับทิศทางใหม่เอาใจนักวิ่งเป็นพิเศษ 2.The Bayฮาล์ฟมาราธอน (21.1 กม.) พีคสุดที่จุดกลับตัววิว 180 องศา รับแสงอาทิตย์แรกแย้ม ที่อ่าวมะขาม เส้นทางเนินระดับปานกลาง ที่ท้าทายนักวิ่ง สลับความลาดชันสูงต่ำตลอดเส้นทาง รอนักวิ่งให้มาพิสูจน์ฝีเท้าของตัวเอง และ 3.THE OLD TOWN มินิมาราธอน (10 กม.) วิ่งตามรอยสถาปัตย์แห่งประวัติศาสตร์ชิโนโปรตุกีส  นักวิ่งจะได้ซึมซับเสน่ห์แห่งเมืองเก่าภูเก็ต กับแนวตึกที่ยังคงเอกลักษณ์ของอารยสถาปัตย์ ไว้อย่างลงตัว

โดยวันที่ 10 พ.ย.2561 ช่วงเช้าเป็นการแข่งขันวิ่งมินิมาราธอน 10 กม.ปล่อยตัวเวลา 05.30 น.ที่สะพานหินจังหวัดภูเก็ต และช่วงบ่ายวันเดียวกัน เป็นงาน “เจลลี่ บีช รัน” ระยะทาง 5 กม. ปล่อยตัวเวลา 16.00 น.ที่บริเวณหาดในหาน จังหวัดภูเก็ต และอีกงานคือ งาน “คัลเลอร์ ฟัน รัน” เป็นงานวิ่งที่บรรดานักวิ่งจะเต็มไปด้วยสีสันและเปิดให้ได้ร่วมสนุกกันทั้งครอบครัว ระยะทาง 4 กม.และ 1.5 กม. ปล่อยตัวเวลา 16.00 น. ที่ธัญญะปุระ จังหวัดภูเก็ต

ส่วนวันที่ 11 พ.ย.2561 เป็นการแข่งขัน มาราธอน 42.195 กม.ปล่อยตัวเวลา 03:30 น. ที่สะพานหิน จังหวัดภูเก็ต และ ฮาล์ฟมาราธอน 21.1 กม. ปล่อยตัวเวลา 05:30 น. ที่สะพานหิน จังหวัดภูเก็ต

หลังจากการเปิดรับสมัครนักวิ่ง ตั้งแต่วันที่ 31 กรกฎาคม 2561 ที่ผ่านมา นักวิ่งทั้งไทย และเทศ ต่างแห่สมัครเพื่อร่วมการแข่งขันอย่างมากมาย รวมถึงนักวิ่ง Elites ซึ่งถือว่าเป็นนักวิ่งรับเชิญจากทั่วโลก ต่างแสดงความจำนงเพื่อเข้าร่วมการแข่งขันอย่างล้นหลาม โดยเฉพาะแชมป์วิ่งระยะมาราธอน 42.195 กม.ประเภทชายสัญชาติ ญี่ปุ่น มร.ฮิโรกิ ไก ได้ยืนยันเข้าร่วมแข่งขันเพื่อป้องกันแชมป์ในสนามนี้อีกครั้ง ในปีนี้

นายวิรัช พาที ผู้อำนวยการสำนักงานการกีฬาแห่งประเทศไทย จังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า  “ด้วยความพร้อมของภูเก็ต ทั้งเรื่องการเดินทาง ที่พัก สถานที่ และสิ่งสำคัญคือเรื่องของความร่วมมือระหว่างภาครัฐ และเอกชน เป็นจุดแข็งหนึ่งที่ทำให้กิจกรรมต่างๆ ลงมาที่ภูเก็ต หนึ่งในนั้น ล่าสุดเมื่อ 2 วันที่ผ่านมา เราเพิ่งจัดการแข่งขันเสร็จสิ้นไป คือการแข่งขันดำน้ำชิงแชมป์โลก และเมื่อวานนี้ (23 ก.ย.) มีรายการใหญ่ ซึ่งจัดต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 8 แล้ว คือการแข่งขันรถยนต์ทางเรียบโตโยต้ามอเตอร์สปอร์ต และวันนี้กิจกรรมใหญ่ที่ต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 2 คือ ภูเก็ตธอน แสดงอะไรให้เห็นว่า ทำไมภูเก็ตจึงเป็นจุดขาย เรื่องของสปอร์ตทัวริชซึ่ม หรือจะเป็นสปอร์ตอินดัชทรี ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต”

“สิ่งต่างๆ ที่จะเข้ามา หลังจากที่เราจัดแล้ว จะมีเสียงสะท้อนออกไป ทุกกิจกรรมจะมีการประเมินผลในเรื่องของภาพรวมว่า กิจกรรมที่จัดประสบความสำเร็จหรือไม่อย่างไร ได้รับการสนับสนุนอย่างไรบ้าง และผลลัพธ์ที่ตามมาที่จะต้องนำไป เป็นข้อมูลเชิงเปรียบเทียบในเรื่องที่จะแก้ไขกันต่อไป หนึ่งในนั้นที่พูดถึงคือ ภูเก็ตธอน ต้องยอมรับว่าที่จัดมาทั้งหมด กิจกรรมเรื่องของการวิ่ง ในช่วงที่กำลังอยู่ในกระแส ทำให้มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมปีนี้น่าจะมากกว่าปีที่ผ่านมา เพราะว่ากำลังได้รับความนิยม ปีที่แล้วมีนักวิ่งทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเข้าร่วม 12,000 คน ปีนี้ คาดว่าไม่น้อยกว่า 14,000 คน จะถึงหรือไม่นั้น ต้องรอดูช่วงใกล้ๆ ที่จะปิดรับสมัคร ซึ่งขณะนี้ มีผู้สมัครเข้าร่วมแล้วกว่า 8-9 พันคน” นายวิรัช กล่าว และว่า  

“ส่วนในเรื่องของเส้นทางวิ่ง โดยเฉพาะในระยะฟูลมาราธอน อาจจะมีการปรับเปลี่ยนเส้นทางวิ่ง เนื่องจากติดขัดเรื่องการก่อสร้างอุโมงค์ทางลอด บริเวณห้าแยกฉลอง แต่อย่างไรก็ตามเชื่อว่าไม่มีผลกระทบ เพราะว่าได้มีการวางเส้นทางใหม่เพื่อที่จะรองรับนักวิ่ง มั่นใจว่าไม่ด้อยไปกว่าเส้นทางวิ่งของปีที่แล้ว และไม่ด้อยไปกว่า เรื่องของความเข้มข้นเรื่องของการจัดการแข่งขัน เก็บเกี่ยวสิ่งที่เกิดขึ้นจากปีที่แล้วมาปรับให้ดีกว่าเดิม เพื่อให้สมบูรณ์ที่สุด เพื่อให้ได้การรับรองเรื่องมาตรฐานจาก  IAAF”

ด้านนายสรายุทธ์ มัลลัม ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต  กล่าวว่า “ภูเก็ตธอนสามารถทำให้กลุ่มนักท่องเที่ยวที่หายไปเดินทางกลับเข้ามาอีก อย่างญี่ปุ่น อาจจะยังไม่เติบโตอย่างก้าวกระโดด แต่ถ้าปีนี้ ภูเก็ตธอน เชิญนักวิ่งระดับโลกมาอีก ไม่ว่าจะเป็นญี่ปุ่น จีน รัสเซีย ฯลฯ จะทำให้เห็นว่าภูเก็ตยังเป็นเมืองที่ควรกลับมาเที่ยว วันนี้ ภูเก็ตธอน ได้ตอบโจทย์ตรงนี้แล้ว ต้องขอบคุณทุกฝ่ายที่ร่วมกันช่วยประชาสัมพันธ์ให้คนไทยและทั่วโลก ซึ่งจะทำให้นักท่องเที่ยวเดินทางเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว”

ทางด้าน Mr.Larry Barthlow : International Promotion Manager งานภูเก็ตธอน กล่าวว่า “สิ่งที่อยากให้เป็นจุดขาย สำหรับภูเก็ตธอน คือเส้นทางการวิ่ง เพื่อให้นักวิ่งและครอบครัวที่ติดตามมาด้วยได้รับประสบการณ์ที่ดีที่สุด การจะเชิญนักวิ่งระดับโลก ไม่ว่าจะเป็นจีน ญี่ปุ่น รัสเซีย แม็กซิโก สำหรับภูเก็ตแล้ว ไม่ยากเลยที่จะเชิญเขามาวิ่ง หันซ้ายก็เป็นทะเลหันขวาก็จะเป็นบรรยากาศที่สวยงาม สำหรับภูเก็ต และนอกจากสถานที่ที่สวยงาม ยังจะได้มาพักผ่อนในโลเคชั่นที่ดีด้วย ซึ่งเป็นความหลากหลายของจังหวัดภูเก็ต และนอกจากสถานหรือเส้นทางวิ่งที่สวยงามแล้ว สิ่งที่จะช่วยทำให้คนมาวิ่งง่ายขึ้นเยอะเลย ก็คืออัธยาศัยไมตรีของคนไทย แล้วก็ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ที่มีให้กับนักวิ่งและครอบครัวที่ติดตาม ทำให้เค้าอยากเข้ามาวิ่งกันมากยิ่งขึ้น”

นายบุญเพิ่ม อินทนปสาธน์  กรรมการผู้จัดการบริษัท มูฟ เอเชีย จำกัด กล่าวว่า “ ตอนนี้ประเทศไทยมีรายการวิ่งกว่าหนึ่งพันอีเว้นท์ และภูเก็ตธอนเป็นหนึ่งในหนึ่งพัน ที่ติดท็อป 6 ของประเทศไทย ที่มีการบรรจุอยู่ในปฏิทินโลกไปแล้ว  ซึ่งทำรูปแบบที่ชาวภูเก็ตเป็นเจ้าของ และภูเก็ตธอนปีนี้ สำคัญที่คุณภาพนักวิ่งที่มาร่วม  ปีที่แล้วมีนักวิ่งจากต่างประเทศ เข้าร่วมไม่ถึง 200 คน ปีนี้วางเป้าไว้ว่าอยากจะได้เพิ่มขึ้นจากเดิมเท่าตัว คือประมาณ 600-700 คนโดยประมาณ แต่เท่าที่เก็บสถิติปีนี้ มีนักวิ่งผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย ที่ตอบรับเข้าร่วมงาน ตอนนี้อยู่ที่ประมาณ 8,000 กว่าคนในจำนวนนี้เป็นนักวิ่งผู้หญิงประมาณ 50 กว่าเปอร์เซ็นต์ ส่วนใหญ่เป็นนักวิ่งคนไทยมาจากภาคกลาง ต่างจังหวัด ปีนี้มีมากขึ้นเกือบ 15 เปอร์เซ็นต์ และนอกจากนักวิ่งแล้ว ปีนี้มีตากล้องนักวิ่งจากส่วนกลางตอบรับเข้าร่วมไม่ต่ำกว่า 80 คน และรวมถึงเราได้เชิญชวนชมรมนักวิ่งในจังหวัดภูเก็ต เข้าร่วมด้วย เพราะอยากให้คนภูเก็ตที่มีต้นทุนของนักวิ่งที่มากที่สุดของอันดามัน ได้ออกมาวิ่งเพื่อโปรโมทจังหวัดของตนเองและเพื่อร่วมกันต้อนรับนักวิ่งต่างถิ่น”

งานภูเก็ตธอน 2018 สมัครผ่านช่องทางออนไลน์ได้ตั้งแต่วันนี้ถึง 12 ต.ค.2561 ที่https://www.runlah.com/events/c/pkt18 และหรือสมัครด้วยตนเองที่ศูนย์อำนวยการ ภูเก็ตธอน (ด้านหลังสำนักงาน กกท. ภูเก็ต) สะพานหิน โทร.080-287-6515 และชมรมไข่มุกอันดามัน โทร. 086-689-8082

คัลเลอร์ ฟัน รัน 4 กม. และ 1.5 กม. สมัครผ่านระบบออนไลน์ได้ที่ https://www.runlah.com/events/c/clf18รายละเอียดเพิ่มเติม www.phukethon.com  และhttps://www.facebook.com/Phukethon/