HOTSPOT
เทศกาลหุ่นโลกภูเก็ต 2561

PHUKET HARMONY WORLD PUPPET FESTIVAL 2018  
1-5
พฤศจิกายน ณ ป่าตอง ถนนถลาง ศูนย์การค้าไลม์ไลท์อเวนิวภูเก็ต

วันที่ 12 กันยายน 2561 เวลา 14.00 น. ณ ศูนย์การค้าไลม์ไลท์อเวนิวภูเก็ต ได้จัดงานแถลงข่าวความคืบหน้าการจัดงาน "เทศกาลหุ่นโลกภูเก็ต 2561" (Phuket Harmony World Puppet Festival 2018) โดยมีนายนิมิตร พิพิธกุล (ที่ 4 จากซ้าย) Festival Director และนายรัตน์ เพื่อนรักษ์ (ที่ 4 จากขวา) คณะหุ่นประจำจังหวัดภูเก็ต ร่วมให้ข้อมูล

ครั้งแรกของงานเทศกาลหุ่นระดับโลกสู่นครภูเก็ต เมืองท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงในระดับโลก เทศกาลหุ่นโลก Harmony Puppet Festival เป็นเทศกาลที่มีชื่อเสียงในระดับโลก และมีการจัดขึ้นในประเทศไทยครั้งแรก ในปี 2014 ด้วยการตอบรับจากนานาประเทศทั่วโลกเข้าร่วมมากกว่า 80 ประเทศ โดยเปิดการแสดง ณ โรงละคร และพื้นที่ต่างๆรอบเกาะรัตนโกสินทร์ กรุงเทพมหานคร และครั้งที่สอง ณ โรงถ่ายพร้อมมิตร ฟิล์มสตูดิโอ จังหวัดกาญจนบุรี สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยในระดับโลก ก่อเกิดคุณค่าทางวัฒนธรรมการท่องเที่ยวและมูลค่าทางเศรษฐกิจสู่ประเทศไทยมากถึง 300 ล้านบาท

  

ในปี 2018 จากการสำรวจและประเมินความเหมาะสมในการกลับมาของเทศกาลหุ่นโลก ได้พิจารณาว่าจังหวัดภูเก็ต เป็นจังหวัดที่มีศักยภาพในการเป็นพื้นที่จัดงานเทศกาลหุ่นในระดับโลกครั้งนี้ ด้วยมีประวัติศาสตร์อันยาวนาน ของศิลปะหุ่นกาเหล้ อันเป็นหุ่นสายที่มีการเก็บรักษาไว้ และถือได้ว่าเป็นหุ่นที่มีประวัติศาสตร์เก่าแก่ของโลกนับพันปี ในการจัดงานครั้งนี้ จึงได้มีเป้าหมายในการเชิดชูศิลปะหุ่นประจำเมืองภูเก็ตอันเป็นอัตลักษณ์วัฒนธรรมที่ชาวภูเก็จภาคภูมิใจให้เกิดการเผยแพร่ไปในระดับโลก
ในการจัดงานเทศกาลหุ่นโลกครั้งนี้ Phuket Harmony World Puppet Festival 2018 เป็นการจัดที่มุ่งตอบสนองต่อภูมิทัศน์และแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดอันเป็นภาพลักษณ์ที่จะได้รับการเผยแพร่ออกไปยังทั่วโลก โดย ได้ออกแบบการจัดเทศกาลให้สอดรับกับพื้นที่การจัดงาน และสร้างรูปแบบของการจัดเทศกาลหุ่นในระดับโลกที่แตกต่างออกไปจากทุกปี  โดยปีนี้ใช้แนวทางการจัดงาน 2 รูปแบบ คือ Puppet on the beach และ Street puppet show โดยกำหนดการการจัดงานประกอบไปด้วย กิจกรรมการแสดงวันที่ 2 กันยายน จัดขึ้น ณ หาดป่าตองในรูปแบบของ Puppet on the beach การจัดพิธีต้อนรับ Welcome Ceremonies และเปิดตัวคณะหุ่นนานาชาติบนเวที catwalk อย่างยิ่งใหญ่ ณ ห้างสรรพสินค้าจังซีลอน พร้อมด้วยการแสดงอันน่าตื่นตาตื่นใจ
กิจกรรมวันที่ 3 - 4 พฤศจิกายน จัดขึ้น ณ ถนนถลาง โดยจะมีการจัด พาเหรดขบวนหุ่นโลก ในรูปแบบคานิวัลสีสันตระการตา โดยมีคณะหุ่นจาก 50 กว่าคณะทั้งต่างประเทศและไทย นำหุ่นออกมาทักทายประชาชนบนถนนอย่างใกล้ชิด พร้อมด้วยขบวนหุ่นขนาดใหญ่ในงานนี้ กิจกรรมบนถนนถลางจะมีการเปิดงานอย่างเป็นทางการ Opening Ceremonies ณ เวทีสวนเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา พร้อมทั้งการเปิดมหกรรมการแสดง ที่มีการจัดมาให้ชมทั้งจากของนานาชาติและจากหุ่นไทย ในพื้นที่ต่างๆประกอบด้วย เวทีสวนเฉลิมพระเกียรติ์72 พรรษา  เวทีลานมังกรฮ่ายเหล็ง เวทีพิพิธภัณฑ์ภูเก็ตไทยหัว ศูนย์การค้าไลม์ไลท์อเวนิวภูเก็ต และการแสดงในรูปแบบ street puppet show อีกถึง 4 เวที โดยการแสดงจะเริ่มตั้งแต่ 17.00 น.เป็นต้นไปจนถึง 21.00 ทั้งหมดชมฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย นอกจากนี้ยังจะได้เพลิดเพลินกับร้านค้า ร้านอาหารจานอร่อยจากการที่ภูเก็ตเป็นหนึ่งในโลกด้านอาหารจาก UNESCO ในฐานะ Phuket: City of Gastronomy  

การแสดงครั้งนี้ ผู้ชมจะได้ชมการแสดงหุ่นจากนานาประเทศทั่วโลก มากกว่า 30 คณะ อาทิ โปรตุเกส ยูเครน รัสเซีย บัลเกเรีย อาร์เจนตินา เนเธอร์แลนด์  ฝรั่งเศส และรวมทั้งในภูมิภาคเอเชีย และอาเซียน รวมทั้งคณะหุ่นจากประเทศไทยที่มาร่วมแสดงอย่างอบอุ่นประทับใจในบรรยากาศใกล้ชิด เทศกาลหุ่นโลกภูเก็ต ในครั้งนี้ได้รับความสนับสนุนจาก กระทรวงการท่องเที่ยวและการกีฬา TCEB องค์การมหาชน, สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กระทรวงวัฒนธรรม, เทศบาลนครภูเก็ต, เทศบาลป่าตอง, ห้างสรรพสินค้าจังซีลอน, ศูนย์การค้า limelight Avenue Phuket ชุมชนย่านเมืองเก่าภูเก็ต, หลาดใหญ่, พิพิธภัณฑ์ภูเก็ต ไทยหัว, หาดทิพย์ และ AOT ในการดำเนินจัดการเทศกาลครั้งนี้ ได้รับการบริหารการจัดงานโดยหน่วยงานผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดเทศกาลหุ่นระดับนานาชาติ และระดับโลก โดย Harmony Puppet Thailand และ มูลนิธิหุ่นสายเสมาศิลปะเพื่อสังคม โดยสามารถเข้าชมตารางการแสดง พร้อมรายละเอียดต่างๆ ของเทศกาลหุ่นโลก Phuket Harmony World  Puppet Festival 2018 ได้ ที่ www.harmonypuppetthailand.com หรือโทรสอบถามที่หมายเลข 080-337-7922 

ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการเป็นเจ้าภาพเพื่อต้อนรับคณะหุ่นจากทั่วโลกที่จะมาเยือนประเทศไทย ในห้วงแห่งการเปิดฤดูการท่องเที่ยวภูเก็ต 1- 5 พฤศจิกายนนี้ และร่วมเผยแพร่ประชาสัมพันธ์การจัดงานนี้ เพื่อให้ชาวต่างชาติประทับใจในการต้อนรับของคนไทยร่วมกัน