HOTSPOT
โรงพยาบาลดีบุกแถลงข่าวจัดงานวิ่งการกุศล “Dibuk Healthy Run: ดีบุก วิ่งปลด (นิ้ว) ล็อก” พิชิตเส้นทางเ

เพื่อนำรายได้ผ่าตัดช่วยเหลือผู้ป่วยนิ้วล็อกให้มีคุณภาพชีวิตดีขึ้น  ในวาระครบรอบปีที่ 3 ของการก่อตั้งโรงพยาบาล

เมื่อวันที่ 7 กันยายน 2561 ที่ผ่านมา ณ ลานชั้น 1 โรงพยาบาลดีบุก นายแพทย์พิริยะ อธิสุข ผู้อำนวยการโรงพยาบาลดีบุก เป็นประธานในพิธีแถลงข่าวเปิดตัวโครงการ “Dibuk Healthy Run: ดีบุก วิ่งปลด (นิ้ว) ล็อก” โดยมีตัวแทนจากหน่วยงานภาครัฐ องค์กรเอกชน ผู้สนับสนุนการจัดงาน และสื่อมวลชน เข้าร่วมเป็นเกียรติในงาน

นายแพทย์พิริยะ อธิสุข ผู้อำนวยการโรงพยาบาลดีบุกในฐานะประธานจัดงาน กล่าวว่า “โครงการ Dibuk Healthy Run: ดีบุก วิ่งปลด (นิ้ว) ล็อก จัดขึ้นเพื่อตอบแทนสังคมที่มอบความไว้วางใจให้โรงพยาบาลดีบุกเป็นผู้ดูแลสุขภาพตลอดระยะเวลา 3 ปีที่ผ่านมา ทางโรงพยาบาลฯ จะนำรายได้หลังหักค่าใช้จ่าย ทำการผ่าตัดรักษาโรคนิ้วล็อกให้แก่ผู้ป่วยจำนวน 30 ราย เพื่อให้สามารถกลับมาใช้ชีวิตและประกอบอาชีพตามปกติได้ ทั้งยังเป็นโครงการที่ช่วยส่งเสริมให้ประชาชนรักการออกกำลังกาย ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายการดูแลสุขภาพเชิงป้องกันของเครือโรงพยาบาลอีกด้วย”

นายแพทย์พิริยะ กล่าวต่อไปว่า “สำหรับการแข่งขันจะจัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 7 ตุลาคม 2561  แบ่งออกเป็น 3 ประเภท คือ ฟันรัน 3 กิโลเมตร ภายใต้แนวคิด พิชิตใจตัวเอง, ฟันรัน 5 กิโลเมตร ภายใต้แนวคิด พิชิตเขาหนุมาน ค่าสมัคร 350 บาททั้งสองประเภท และประเภทมินิมาราธอน 11 กิโลเมตร ภายใต้แนวคิด พิชิตควนลิ้มส้าน ค่าสมัคร 450 บาท โดยเปิดรับสมัครนักวิ่งประเภทละ 800 ราย รวมเป็นจำนวน 2,400 ราย โดยจะวิ่งผ่านเส้นทางที่มีความโดดเด่นด้านความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติ อาทิ เหมืองเจ้าฟ้า หนุมานเวิลด์ ไปจนถึงควนลิ้มส้าน ทั้งนี้ทีมผู้จัดงานมีมติร่วมกันว่าจะมีการมอบเหรียญรางวัลให้แก่นักวิ่งทุกรายที่สามารถพิชิตเส้นชัยได้ เพื่อเป็นกำลังใจและส่งเสริมให้ประชาชนรักการออกกำลังกาย”

“การจัดงานวิ่งในครั้งนี้ ถือเป็นเรื่องที่น่ายินดีที่ทางโรงพยาบาลดีบุกได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานภาครัฐและองค์กรเอกชนจำนวนมาก ผมขอขอบคุณทุกๆ ท่านที่มีส่วนผลักดันให้ประชาชนหันมารักการออกกำลังกาย ไม่ว่าจะเป็น เทศบาลเมืองกะทู้, เทศบาลเมืองวิชิต, สถานีตำรวจภูธรวิชิต, บริษัทในเครืออนุภาษและบุตร, บริษัทคิง พาวเวอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด, หนุมาน เวิลด์, แอคทีฟ อิมเมจ, แสนสิริ, คอนเนกซ์ คอนโดมิเนียม, บริษัทซี คูล จำกัด, บริษัท ไทย เบฟเวอเรจ จำกัด, ธนาคารกสิกรไทย, บริษัทเวิลด์ คลาส นิวทริชั่น จำกัด, แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์, ร้านภูเก็ต คัลเลอร์ สกรีน, ซีค ดีไซน์, บริษัทซาโนฟี่ ปาสเตอร์ จำกัด, บริษัทอิมเพ้าส์ เมดิคอล ซัพพลาย จำกัด, และบริษัทเบทาโกร ช็อป สาขาภูเก็ต รวมถึงผู้สนับสนุนรายอื่นๆ อีกจำนวนมาก” นายแพทย์พิริยะกล่าว

ขณะที่นายแพทย์โกสุม ศรีสุวรรณ ศัลยแพทย์กระดูกและข้อ โรงพยาบาลดีบุก ได้ให้ความรู้เกี่ยวกับโรคนิ้วล็อกว่า “นิ้วล็อก เป็นความผิดปกติของนิ้ว ที่ไม่สามารถงอหรือเหยียดได้อย่างปกติ เกิดจากการหนาตัวขึ้นของปลอกหุ้มเส้นเอ็นบริเวณฐานของนิ้วมือ ทำให้เส้นเอ็นเคลื่อนผ่านปลอกหุ้มเส้นเอ็นที่หนาขึ้นนี้ด้วยความยากลำบาก มีการเสียดสีทำให้เกิดอาการปวดหรือติดล็อกได้ พบบ่อยในผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย ในช่วงอายุประมาณ 40-60 ปี โดยมากจะเกิดกับผู้ที่ใช้งานมือในลักษณะเกร็งนิ้วบ่อยๆ เช่น การทำงานบ้านต่างๆ การบิดผ้า การหิ้วของหนัก การยกของหนัก เป็นต้น โดยการรักษาสามารถทำได้หลายวิธีตั้งแต่การทานยา การทำกายภาพบำบัด การฉีดยาสเตียรอยด์เฉพาะที่ ไปจนถึงการผ่าตัดรักษาซึ่งเป็นวิธีที่ดีที่สุด เพราะจะไม่ทำให้กลับมาเป็นโรคอีกและยังช่วยให้คนไข้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นมาก สามารถกลับไปประกอบกิจวัตรประจำวันและทำงานได้ตามปกติ”

                สำหรับผู้ที่สนใจร่วมแข่งขันวิ่งรายการ Dibuk Healthy Run: ดีบุก วิ่งปลด (นิ้ว) ล็อก” สามารถสมัครได้ที่โรงพยาบาลดีบุก หรือช่องทางออนไลน์ผ่าน “เฟซบุ๊ค เพจ Dibuk Healthy Run” หรือ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร.076-298-298