HOTSPOT
สมาคมผู้สื่อข่าวภูเก็ต ร่วม ททท.-โอโฟ่ จัด “ปั่นเที่ยว...เฟี้ยวเมืองเก่าภูเก็ต” ชวนปั่นชมเมือง

สมาคมผู้สื่อข่าวภูเก็ต จับมือ ททท.สำนักงานภูเก็ต และ ofo จัดกิจกรรม “ปั่นเที่ยว...เฟี้ยวเมืองเก่าภูเก็ต” เพื่อส่งเสริมและกระตุ้นการท่องเที่ยวย่านเมืองเก่าภูเก็ต ประชาสัมพันธ์ เส้นทางปั่นจักรยานชม สัมผัส วิถีชุมชน วัฒนธรรม ย่านเมืองเก่าภูเก็ต ลิ้มรสอาหารพื้นถิ่นที่หาทานได้ยาก แวะแชะภาพมุมสวยๆ หรือ สตีทอาร์ต โพสต์แชร์ในโซเชียล จะแวะนั่งซิล ก็มีให้เลือกหลายร้าน มาภูเก็ตครั้งต่อไปลองมาปั่นจักรยานเที่ยวเมืองเก่ากัน ขณะที่โอโฟ่ขยายเวลาให้ปั่นฟรีไปจนถึงสิ้นปีนี้  

                 

เมื่อวันที่ 12 พ.ย.2560 ที่ผ่านมา ที่ลานมังกร สวนเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา มหาราชินี อ.เมือง จ.ภูเก็ต น.ส.สมใจ สุวรรณศุภพนา นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต นางกนกกฤติกา กฤตย์วุฒิกร ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานภูเก็ต นางบุษยา ใจเปี่ยม ประชาสัมพันธ์จังหวัดภูเก็ต นางจันจิรา สิตบุศย์ นายกสมาคมผู้สื่อข่าวภูเก็ต และนายนพพล ตู้จินดา ผู้จัดการทั่วไป บริษัท โอโฟ่(ประเทศไทย) จำกัด ร่วมเปิดกิจกรรม “ปั่นเที่ยว...เฟี้ยวเมืองเก่าภูเก็ต” โดยมีสมาชิกสมาคมผู้สื่อข่าวภูเก็ต และผู้สนใจ เข้าร่วมปั่นตลอดเส้นทางย่านเมืองเก่าภูเก็ต พร้อมกันนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรจาก สภ.เมืองภูเก็ต ได้มาอำนวยความสะดวกตลอดเส้นทางการปั่นในครั้งนี้      

สำหรับโครงการปั่นเที่ยว...เฟี้ยวเมืองเก่าภูเก็ตนั้น เป็นโครงการที่ สมาคมผู้สื่อข่าวภูเก็ต ร่วมกับ ททท.สำนักงานภูเก็ต และ บริษัท โอโฟ่ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ให้บริการจักรยานสาธารณะแบบไร้สถานีในจังหวัดภูเก็ต จัดขึ้น เนื่องจากสมาคมผู้สื่อข่าวภูเก็ต ในฐานะสื่อมวลชนในพื้นที่ ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการกระตุ้นและส่งเสริมให้เกิดการท่องเที่ยวในย่านเมืองเก่าภูเก็ตมากยิ่งขึ้น เนื่องจากย่านเมืองเก่าภูเก็ตเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาตินิยมเดินทางมาท่องเที่ยว เพื่อสัมผัสวิถีชุมชน อาคาร บ้านเรือน ในรูปแบบสถาปัตยกรรมชิโนโปรตุกีส อันทรงคุณค่า อาหารท้องถิ่นภูเก็ต ฯลฯ ประกอบกับขณะนี้ในพื้นที่ย่านเมืองเก่าภูเก็ตมีบริการจักรยานสาธารณะ หรือ ไบค์แชร์ริ่ง มาให้บริการแล้ว 2 ราย คือ ofo และ oBike ซึ่งการเดินทางโดยจักรยานจะเป็นทางเลือกให้นักท่องเที่ยว 

  

สมาคมผู้สื่อข่าวภูเก็ต จึงได้จัดโครงการปั่นเที่ยว...เฟี้ยวเมืองเก่าภูเก็ต เพื่อเป็นการส่งเสริมและกระตุ้นให้เกิดการท่องเที่ยวในย่านชุมชนเมืองเก่าภูเก็ต โดยใช้จักรยานเป็นพาหนะในการเข้าถึงวิถีชุมชนย่านเมืองเก่าภูเก็ต ที่นักท่องเที่ยวสามารถปั่นจักรยานไปตามถนนสายต่างๆ รวมถึงประชาสัมพันธ์เส้นทาง สถานที่ท่องเที่ยวย่านเมืองเก่า ให้เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวมากยิ่งขึ้น และเป็นการรณรงค์การใช้จักรยานในการเดินทางในชีวิตประจำวัน เพื่อลดการใช้พลังงาน ลดภาวะโลกร้อน ตลอดจนส่งเสริมให้ประชาชนและเยาวชนได้เล็งเห็นความสำคัญของการออกกำลังกายโดยใช้จักรยาน

           

นางกนกกฤติกา กฤตย์วุฒิกร ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานภูเก็ต กล่าวว่า ททท.สำนักงานภูเก็ต ได้ร่วมกับสมาคมผู้สื่อข่าวภูเก็ต และโอโฟ่แนะนำการเดินทางท่องเที่ยวในย่านเมืองเก่าภูเก็ตด้วยการปั่นจักรยาน ซึ่งเป็นทางเลือกหนึ่งสำหรับนักท่องเที่ยว ที่ต้องการท่องเที่ยวในย่านเมืองเก่าในหลายๆ จุดด้วยการปั่นจักรยาน ที่เริ่มต้นเส้นทางจากลานมังกร สวน 72 พรรษา มหาราชินี ผ่านไปทางวงเวียนหอนาฬิกา และไหว้พรขอพรที่ศาลเจ้าซอยตลิ่งชัน ผ่านมัสยิด โบสถ์คริสต์ แวะเข้าถนนพังงา มีทั้งศาลเจ้าแสงธรรม โรงแรมออนออน สตีทอาร์ตหลายๆจุด และอาคารธนาคารสแตนด์ดาร์ดซาเตอร์ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งแลนด์มาร์กที่สวยงามของภูเก็ต ในขณะที่ถนนถลางมีทั้งอาคารสถาปัตยกรรมชิโนโปรตุกีสอันทรงคุณค่า ร้านอาหารเก๋ๆ ให้เลือกหลายๆ มุม                

โดยขณะนี้ทางททท.สำนักงานภูเก็ตได้ทำจุดเช็คอินในย่านเมืองเก่าจำนวน 10 จุด มีทั้งความสวยงามด้านสถาปัตยกรรมของอาคารบ้านเรือน จุดถ่ายภาพ ร้านอาหารพื้นเมืองภูเก็ต ร้านอาหารและเครื่องดื่มเก๋ๆ ซึ่งนักท่องเที่ยวที่เช็คอินครบทั้ง 10 จุด สามารถที่จะรับรองที่ระลึกได้จาก ททท.สำนักงานภูเก็ต และในเร็วๆนี้ ททท.จะจัดโครงการ แชะ แชร์ จุดเช็คอินทั้ง 10 จุด เพื่อรับรางวัลใหญ่สำหรับผู้ที่ถูกกดแชร์ กดไลน์มากที่สุด ทั้งนี้เพื่อประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวย่านเมืองเก่าภูเก็ตให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น 

                

ด้านนายนพพล ตู้จินดา ผู้จัดการทั่วไป บริษัท โอโฟ่ ประเทศไทย กล่าวว่า โอโฟ่รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการจัดกิจกรรม "ปั่นเที่ยว....เฟี้ยวเมืองเก่าภูเก็ต" ในครั้งนี้ ซึ่งนับตั้งแต่เริ่มให้บริการจักรยานโอโฟ่ใน จ.ภูเก็ต ในเดือนกันยายนที่ผ่านมา พบว่าได้รับการตอบรับอย่างดีเยี่ยม ทั้งจากชาวภูเก็ตและนักท่องเที่ยว จนเกิดเป็นไลฟสไตล์ใหม่ของการท่องเที่ยวในย่านเมืองเก่าภูเก็ตที่พบอย่างแพร่หลาย ซึ่งการจัดกิจกรรมเพื่อประชาสัมพันธ์เส้นทางปั่นจักรยานในวันนี้ เชื่อว่าจะยิ่งมีส่วนช่วยสร้างปรากฏการณ์การสร้างวัฒนธรรมจักรยานให้เกิดขึ้นจริง ซึ่งแน่นอนว่าไม่เพียงจะเป็นประโยชน์ในการเป็นทางเลือกการสัญจรที่สะดวก รวดเร็วแล้ว การปั่นจักรยานถือเป็นไลฟสไตล์การเดินทางและการท่องเที่ยวที่ดีต่อโลก ดีต่อสุขภาพ และเพื่อเป็นการส่งเสริมให้การใช้จักรยานให้แพร่หลายยิ่งขึ้น โอโฟ่ได้ตัดสินใจขยายเวลาโปรโมชั่นพิเศษปั่นฟรีไม่คิดค่าบริการและค่ามัดจำในจังหวัดภูเก็ตไปจนถึงสิ้นปี 2560 อีกด้วย"

   

ปั่นตามเส้นทาง “ปั่นเที่ยว...เฟี้ยวเมืองเก่าภูเก็ต” มีระยะทางประมาณ 2.5 กิโลเมตร ครอบคลุมย่านเมืองเก่าเกือบทั้งหมด ใช้เวลาในการปั่นสัมผัสวิถีชุมชน เก็บภาพสวยๆ เช็คอิน ตามจุดต่างๆ ไม่น่าจะเกิน 2-3 ชั่วโมง ค่าเช่าจักรยานน่าจะอยู่ที่ประมาณ 20 - 30 บาท (ค่าเช่าจักรยานชั่วโมงละ 10 บาท) ตลอดเส้นทางที่ปั่นผ่านนั้น จะได้สัมผัสกับวิถีชีวิตย่านเมืองเก่าภูเก็ตในหลายๆ มิติ มาภูเก็ตอยากเที่ยวเมืองเก่าภูเก็ต สัมผัสวีถีชีวิต แบบเข้าถึงทุกตรอก ซอกซอย สามารถปั่นจักรยานเที่ยวกัน         

สำหรับเส้นทางปั่นเที่ยว...เฟี้ยวเมืองเก่าภูเก็ต ที่นักท่องเที่ยวสามารถปั่นสัมผัสวิถีชีวิตชุมชนย่านเมืองเก่าภูเก็ต ออกสตาร์ทกันจากลานมังกร สวนเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา มหาราชินี ซึ่งตั้งอยู่ติดกับ ททท.ภูเก็ต ที่นักท่องเที่ยวสามารถเข้าไปสอบถามข้อมูลด้านการท่องเที่ยวได้ทุกวัน มุ่งสู่แยกถนนมนตรี-ถลาง เลี้ยวขวาเข้าสู่ถนนมนตรี มุ่งหน้าไปยังวงเวียนสุรินทร์ (หอนาฬิกา) หนึ่งในสถาปัตยกรรมสไตล์ชิโน-โปรตุกีส ที่ใครผ่านแล้วต้องแวะถ่ายรูปเป็นที่ระลึก       

จากนั้นออกจากวงเวียนเข้าสู่ ซอยตลิ่งชัน บนถนนเส้นนี้เราจะได้สัมผัสกับศูนย์รวมศรัทธาของ 3 ศาสนา 3 วัฒนธรรม(ไทยพุทธ มุสลิม คริสต์) เริ่มจาก “ศาลเจ้าฮกหงวนก้ง” ที่เราสามารถเข้าไปไหว้ “พระจ้อซือก้ง เจ้งสีน” ขอพรเรื่องการงาน และสุขภาพ มีอายุยาวนานกว่า 80 ปี ถัดมา คือ “มัสยิดยาเมี๊ยะ” เป็นมัสยิดแห่งเดียวที่ตั้งอยู่ใจกลางเมืองภูเก็ต ปั่นไปสุดซอยตลิ่งชันก็จะพบกับ “โบสถ์แม่พระรับเกียรติยกขึ้นสวรรค์” จุดนี้จะแวะชิมข้าวต้มมัดเจ้าอร่อยที่อยู่เยื้องกับโบสถ์สักมัดสองมัดก็ได้ รับรองไม่ผิดหวัง 

           

ผ่านสะพานตลิ่งชัน เลี้ยวขวาเข้าสู่ถนนตะกั่วป่า ซึ่งสองข้างทางมีของอร่อยๆให้เลือกทาน เช่น ผัดไทย อาหารตามสั่งเตาถ่าน ติ่มซำนึ่งสด สุดถนนเลี้ยวซ้ายเข้าถนนรัษฎา เบี่ยงขวาตรงวงเวียนสุริยเดช(วงเวียนน้ำพุ) เข้าถนนเยาวราช เลี้ยวขวาเข้าถนนพังงา แวะสักการะ “องค์เทพอ๋องซุ้นไต่ซ่าย” ณ ศาลเจ้าแสงธรรม เป็นศาลเจ้าเก่าแก่อีกแห่งหนึ่งของภูเก็ต มีอายุนับร้อยปี ตัวอาคารเป็นรูปแบบเก๋งจีนขนาดเล็ก กะทัดรัด ส่วนบนหลังคามีปูนปั้นรูปมังกรและตุ๊กตาจีน ประดับตกแต่งอย่างสวยงาม ภายในศาลเจ้ายังมีภาพเขียนลายเส้นสีดำในตารางสี่เหลี่ยมเต็มฝาด้านข้างทั้งสองด้าน ได้รับพระราชทานรางวัลอนุรักษ์ดีเด่น จากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาสยามบรมราชกุมารี โดยผ่านการคัดเลือกของสมาคมสถาปนิกสยามในพระบรมราชูปถัมภ์ เมื่อปี 2540 และทางเข้าศาลเจ้ามีสตรีทอาร์ตให้ได้เก็บภาพเป็นที่ระลึก    

ออกจากศาลเจ้าแวะถ่ายภาพกับตึกสถาปัตยกรรม ชิโนโปตุกีสของ ธนาคารกสิกรไทย เยื้องกันสามารถเข้าไปถ่ายภาพ เช็คอินได้ที่บริเวณล็อบบี้โรงแรมออนออน ซึ่งเป็นโรงแรมแห่งแรกของภูเก็ต และยังถูกใช้เป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องดัง “เดอะ บีช”อีกด้วย

      

สำหรับผู้ที่ชื่นชอบงานศิลปะ และการถ่ายภาพ พลาดไม่ได้กับ “สตรีทอาร์ต” บนถนนเส้นนี้ เช่น ที่บริเวณฝาผนังร้านคุณจี๊ดยอดผัก ด้านหน้า และด้านข้างซอยโรงแรมสินทวี ปั่นมาอีกหน่อยแวะเก็บภาพความสวยงามของอาคารพิพิธภัณฑ์เพอรานากันนิทัศน์ (ธนาคารชาร์เตอร์ด ) หากมีเวลา ก็สามารถแวะเข้าไปเรียนรู้วิถีชีวิต ศิลปวัฒนธรรม อันเป็นรากเหง้าของชาวพื้นถิ่นภูเก็ต เปิดให้บริการวันอังคาร-อาทิตย์ เวลา 09.00 – 16.30 น. 

ปั่นตรงไปสี่แยกมนตรี (สี่แยกเพิร์ล) เลี้ยวซ้าย แวะเข้า ”อาคารพิพิธภัณฑ์ตราไปรษณียากรภูเก็ต” โดยตัวอาคารได้รับการขึ้นทะเบียน เป็นโบราณสถานในปี พ.ศ. 2542 เป็นที่รวบรวมความรู้เรื่องแสตมป์และการสื่อสารต่างๆ ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน สามารถเข้าชมได้ในวันและเวลาราชการ

ออกจากไปรษณีย์ เลี้ยวซ้ายเข้าถนนถลาง ผ่านสี่แยกแถวน้ำ แวะเก็บภาพแห่งความประทับใจกับตึกเก่าสถาปัติยกรรมชิโนโปตุกีสที่สวยงามและทรงคุณค่าตลอดสาย มีทั้งร้านค้า บ้านเรือน ร้านอาหาร เกสเฮ้าส์ สำนักงานและร้านจำหน่ายของที่ระลึกในย่านเมืองเก่าที่มีชีวิตชีวา แวะศูนย์บริการข้อมูลท่องเที่ยวเทศบาลนครภูเก็ต ณ บ้านเลขที่ 63 หาข้อมูลท่องเที่ยวเพิ่มเติมหรือจะใช้บริการห้องน้ำได้ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.30 -16.30 น.

         

ตรงเข้าถนนกระบี่ แวะพิพิธภัณฑ์ภูเก็ตไทยหัว ศึกษาและเรียนรู้วิถีชีวิตชาวจีนฮกเกี้ยนภูเก็ต ออกจากพิพิธภัณฑ์ เลี้ยวซ้ายเข้าซอยด้านหลังตลาดสดดาวทาวน์ ชมตลาดสดยามเช้า เก็บภาพสตรีทอาร์ท น้องมาร์ดี ย้อนกลับเข้าสู่ถนนกระบี่ เลี้ยวขวาเข้าถนนสตูล ถ้าหิวก็มีทั้งร้านขนมจีนและร้านบะหมี่ให้ได้อิ่มอร่อยบริเวณสามแยกสตูล-ดีบุก เลี้ยวขวาเข้าถนนดีบุก ซึ่งเส้นนี้นอกจากจะมีอาคารเก่าแก่ที่สวยงามแล้ว ยังมีร้านบะหมี่เก่าแก่ ร้านจำหน่ายขนมพื้นเมืองภูเก็ตให้ได้ซื้อติดไม้ติดมือกันอีกด้วย

ปั่นถึงแยกดีบุก-เยาวราช มุมถนนจะมีศูนย์รวมอาหารพื้นเมืองจังหวัดภูเก็ต “ลกเที้ยน” เปิดทุกวัน 09.00-17.00 น. เดินเลยไปอีกนิด ขวามือเป็นตรอกสุ่นอุทิศ มีขนมพื้นเมืองภูเก็ตที่ขึ้นชื่อให้ได้ลิ้มลอง และอีกจุดสำคัญของถนนดีบุก คือ พระบรมสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 บนกำแพงบ้าน ซึ่งสร้างสรรค์โดยกลุ่มสตรีทอาร์ท เพื่อแสดงความไว้อาลัยและความจงรักภักดี สามารถแวะไปเก็บความประทับใจไว้ในความทรงจำกันได้

         

ถัดมาอีกนิดแวะไหว้พระ ทำบุญ ณ วัดมงคลนิมิต พระอารามหลวง(วัดกลาง) ตรงข้ามวัดมีปั๊มน้ำมัน สามารถแวะเข้าห้องน้ำได้ ปิดท้ายทริปด้วยโรงตีเหล็กแห่งสุดท้ายที่ยังเหลืออยู่บนถนนดีบุก “ไต่สุ่นอั้น ช่างเหล็ก” ที่นี่ยังคงรักษาสภาพโรงตีเหล็กและอุปกรณ์ไว้อย่างครบถ้วนเหมือนพิพิธภัณฑ์มีชีวิต ที่รอให้ทุกคนได้เข้าไปศึกษาเรียนรู้และทดลองตีเหล็กได้ด้วยตัวเอง