ฟังวิทยุออนไลน์ 24 ชั่วโมง

แผ่นดินของเรา เดอะมิวสิคัล

ในวาระครบ 100 ปี ในโลกวรรณกรรมของ ครูมาลัย ชูพินิจ นักประพันธ์ผู้ยิ่งใหญ่อีกท่านหนึ่งของ แวดวงหนังสือ ซึ่งถือได้ว่าท่านเป็นต้นแบบของนักเขียนอีกหลายๆ ท่าน งานชิ้นเอกของท่านนั้นมี หลายเรื่องที่เป็นอมตะ อาทิ “ชั่วฟ้าดินสลาย”, “ลูกไพร”, “ทุ่งมหาราช” รวมถึง “แผ่นดินของเรา” ซึ่งเป็นบทประพันธ์ที่เริ่มต้นเขียนเมื่อ พ.ศ.2486 และถึงบทอวสานใน 8 ปีต่อมา

“แผ่นดินของเรา” เคยถูกนำมาสร้งเป็นภาพยนตร์เมื่อ พ.ศ. 2519 กำกับโดย :ส.อาสนจินดา และ แสนยากร นำแสดงโดย: เนาวรัตน์ ยุกตะนันท์, สมบัติ เมทะนี, นัยนา ชีวานันท์, ช่อเพชร ชัยเนตร, นิรุตต์ ศิริจรรยา และ ส.อาสนจินดา และจัดทำเป็นละครโทรทัศน์อีกครั้งใน พ.ศ. 2539 โดยเอ็กแซ็กท์ ด้วยฝีมือการกำกับฯ ของ "ม.ล.พันธุ์เทวนพ เทวกุล" นำแสดงโดย ยุรนันท์ ภมรมนตรี , จอนนี่ แอนโฟเน่, ใหม่ เจริญปุระ, จารุณี สุขสวัสดิ์ และ ภัสสร บุณยเกียรติ

เรื่องย่อ
“ดอก จันทน์กะพ้อร่วงพรู แม้จะถูกเหยียบย่ำจนแหลกเหลว หากไม่มีใครทำความชอกช้ำให้แก่กลิ่นหอมหวนยวนใจของมันได้ กลิ่นที่ฟุ้งขจรอยู่ในอากาศซึ่งล่องลอยไปทั่วบริเวณ แทรกซึมเข้าไปอยู่ในทุกชีวิตใน ‘จิระเวสน์’ แต่อดีต จวบจนปัจจุบัน”

“ธำรง” หนุ่มโสดผู้บอบช้ำรักได้ทิ้งวิถีคนเมืองไปตั้งรกรากอยู่กลางไร่ ได้มีโอกาสต้อนรับครอบครัว บ้าน “จิระเวศน์” ซึ่งมีเพื่อนต่างวัยอย่าง พระวรนาถประณต ได้พาภรรยาใหม่ “เพทาย” และลูกสาวทั้งสาม “อัจฉรา” ผู้พี่ที่หัวโบราณ , “สายสวรรค์” คนกลางที่มองโลกในแง่ดี และ “ภัคคินี” คนน้องที่สดใส ร่าเริง ทั้งครอบครัวได้มาพักผ่อนที่ไร่ “ทุ่งวัวแล่น” ของเขา

ภัคคินีติดใจในธรรมชาติ ประกอบกับเหตุการณ์ที่ ธำรงมีโอกาสช่วยให้ภัคคินีรอดพ้นจากการทำร้ายของหมูป่า จนทำให้ธำรงเองได้รับบาดเจ็บแทน จึงเป็นสาเหตุให้ทุกคนต้องพาธำรงมารักษาตัวที่กรุงเทพ ด้วยความใกล้ชิดที่ภัคคินีต้องดูแลธำรง จึงเกิดเป็นความรัก ทำให้ทั้งสองตัดสินใจแต่งงานกัน และกลับไปเริ่มต้นใช้ชีวิตที่ไร่ของธำรง

อัจฉรา มีคู่หมั้นหมายเป็นหนุ่มนักเรียนนอกชื่อ “นเรนทร์” ซึ่งเดินทางกลับมาจากปารีส ด้วยข่าวคราวในเชิงเจ้าชู้ของนเรนทร์ที่มีตลอดระยะเวลา ประกอบกับยิ่งใกล้ถึงวันที่นเรนทร์จะเดินทางกลับมา จึงทำให้อัฉราตัดสินใจเดินทางไปหาภัคคินี ด้วยเหตุนี้ทำให้นเรนทร์ต้องเดินทางมายังไร่ของธำรง ภัคคินีได้พบนเรนทร์แบบไม่ชอบหน้ากันในตอนแรก ที่ไร่นี้เองทำให้อัจฉราต้องพลาดท่าให้กับนเรนทร์ ขณะเดียวกันภัคคินีโดนงูกัด ซึ่งนเรนทร์ได้มาช่วยชีวิตให้ จึงเกิดเป็นความประทับใจ ภัคคินีและธำรงใช้ชีวิตต่อไปตามประสาสามีภรรยา ขณะที่ทุกคนเดินทางกลับเพื่อเตรียมงานแต่งงานระหว่างอัจฉราและนเรนทร์ ภายหลังไม่นานภัคคินีเดินทางกลับมากรุงเทพฯเพื่อเตรียมช่วยงานแต่งงาน ด้วยความประทับใจของกันและกัน จึงทำให้นเรนทร์และภัคคินีลักลอบคบกัน และที่สุดชวนกันหนีไปในวันจัดงานแต่งงานของเขาเอง เมื่องานวิวาห์ล่มอัฉราจึงหลบหนีไปอยู่ที่ไร่ของธำรง พร้อมเลือดเนื้อเชื้อไขของนเรนทร์

หลายปีผ่านไป สุดา เพื่อนสนิทของนเรนทร์ พร้อมสามีเดินทางไปเที่ยวนครสวรรค์ จึงได้พบกับนเรนทร์ในสภาพตกต่ำติดเหล้า ติดหญิง และได้รู้ถึงชีวิตที่แสนเศร้าของภัคคินี จึงได้นำข่าวสารมาแจ้งแก่คนในบ้าน “จิระเวศน์” ในวาระที่ใกล้สิ้นใจของเพทายมารดาของภัคคินี ธำรงได้ตัดสินใจมาตามหาภัคคินีที่นครสวรรค์ แต่กลับต้องพบว่าภัคคินีต้องใช้ร่างกายในการหาเลี้ยงชีพ เพื่อนำเงินมารักษาอาการเจ็บป่วยของ นเรนทร์ หลังเพทายจากไป พระวรนาถประณตตัดสินใจขายบ้าน “จิระเวศน์” และเดินทางไปอาศัยอยู่ภาคเหนือกับ ลูกสาวคนกลางสายสวรรค์ที่ไร่ของธำรง ภัคคินีได้เดินทางกลับมาพร้อมร่างกายและจิตใจที่บอบช้ำ หลังจากที่นเรนทร์ไม่สนใจเธออีกต่อไป ซึ่งสร้างความตกตะลึงให้กับอัจฉราผู้ไม่ยอมให้อภัย และชีวิตของภัคคินีก็จบลงที่ครั้งหนึ่งเคยเป็น “แผ่นดินของเรา”

 

นักแสดงนำ
ศรัณยู วงษ์กระจ่าง
ใหม่ เจริญปุระ
ดอม เหตระกูล
ปนัดดา เรืองวุฒิ
รัดเกล้า อามระดิษ สลับ นภาดา สุขกฤต
พิจิกา จิตตะปุตตะ
สุเชาว์ พงษ์วิไล
นนทิยา จิวบางป่า
ทัศน์วรรณ เสนีย์วงศ์ ณ อยุธยา

 

แชร์ต่อให้เพื่อน
LATEST POSTS