ฟังวิทยุออนไลน์ 24 ชั่วโมง

ทลฉ. จัดพิธีเปิดดำเนินการโครงการศูนย์การขนส่งตู้สินค้าทางรถไฟ

     ในวันพฤหัสบดีที่ 25 ตุลาคม 2561 นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานในพิธีเปิดดำเนินการโครงการศูนย์การขนส่งตู้สินค้าทางรถไฟ ท่าเรือแหลมฉบัง จังหวัดชลบุรี โดยมี ร้อยตำรวจตรี มนตรี ฤกษ์จำเนียร ผู้อำนวยการท่าเรือแหลมฉบัง รักษาการแทน ผู้อำนวยการการท่าเรือแห่งประเทศไทย เป็นผู้กล่าวต้อนรับในพิธีฯ พร้อมด้วย เรือโท ยุทธนา โมกขาว รองผู้อำนวยการท่าเรือแหลมฉบัง เป็นผู้กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ของโครงการดังกล่าว ณ ศูนย์การขนส่งตู้สินค้าทางรถไฟ

     โครงการศูนย์การขนส่งตู้สินค้าทางรถไฟ เป็นโครงการที่คณะรัฐมนตรี ได้ลงมติอนุมัติ เมื่อวันที่ 22 กันยายน 2558 ในหลักการให้กระทรวงคมนาคม (การท่าเรือแห่งประเทศไทย) ดำเนินโครงการพัฒนาศูนย์การขนส่งตู้สินค้าทางรถไฟ (Single Rail Transfer Operator : SRTO) ที่ท่าเรือแหลมฉบัง ที่มีการดำเนินการบนพื้นที่ 600 ไร่ อยู่ระหว่างท่าเทียบเรือชุด B และชุด C ที่มีพื้นที่กองเก็บตู้สินค้าได้มากถึง 28,000 TEU  และลักษณะของ Rail Yard มีการติดตั้งรางรถไฟ ที่มีลักษณะเป็นพวงราง จำนวน 6 ราง.ทำให้สามารถจอดขบวนรถไฟได้รางละ 4 ขบวน รวมเป็น 8 ขบวน และมีการติดตั้งเครื่องมือยกขนตู้สินค้าชนิดเดินบนราง (Rail Mounted Gantry Crane : RMG) ที่ทำงานคร่อมรางรถไฟได้ทั้ง 6 รางในเวลาเดียวกัน
     สำหรับโครงการนี้ มีการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานหลักพร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกที่จำเป็น รวมถึง การติดตั้งเครื่องมือยกขนตู้สินค้าขึ้นลงรถไฟที่ท่าเรือแหลมฉบัง เพื่อรองรับ และเชื่อมต่อกับโครงการก่อสร้างทางรถไฟรางคู่ของการรถไฟแห่งประเทศไทย จากสถานีรถไฟแหลมฉบังเข้าสู่พื้นที่โครงการ ระยะทางประมาณ 4.3 กิโลเมตร และมีเป้าหมายแผนการลงทุนในโครงการ เป็น 2 ระยะ คือ ระยะที่ 1 เพื่อรองรับตู้สินค้าได้ถึง 1 ล้าน TEU ต่อปี และระยะที่ 2 สามารถรองรับตู้สินค้าได้ถึง 2 ล้าน TEU ต่อปี และเมื่อโครงการแล้วเสร็จจะสามารถเพิ่มสัดส่วนการขนส่งตู้สินค้าทางรถไฟ ด้วยระบบรางได้ถึง 25% ในอนาคต อีกด้วย

     อีกทั้งโครงการศูนย์การขนส่งตู้สินค้าทางรถไฟ เป็นโครงการที่ได้รับนโยบายจากรัฐบาลที่ต้องการให้มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการขนส่ง (Shift Mode) จากถนนมาเป็นทางราง เพื่อเป็นการพัฒนาระบบโลจิสติกส์โดยรวมของประเทศ ให้มีการประหยัดพลังงานมากขึ้น รวมทั้ง ลดปัญหาการจราจรที่แออัด 
และเป็นการสนับสนุนการพัฒนาระบบโลจิสติกส์ ตามยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบโลจิสติกส์ของประเทศ 
ให้มีประสิทธิภาพ มีความสะดวกรวดเร็ว อีกด้วย

แชร์ต่อให้เพื่อน
LATEST POSTS